Monday, March 7, 2011

..realizations in life

Alam niyo ba na sobrang saya ko during these past few months??? Bukod kasi sa okay naman ako as a person, I learned that there’s another way of earning.. Have you ever experienced earning on your own? Seemed like you are not COD.COM, you know what’s the meaning of this? Care Of Daddy, Care Of Mommy.. see? All the things na ginagastos mu ay galing sa bulsa ng mga magulang mo.. Mayaman ka man o hindi tanggapin mo yung katotohanan na nanghihingi ka lang sa mga magulang mo.. bakit ko ba sinasabi ang mga bagay na to? Here’s the story:
Kotento na ko sa buhay ko bilang estudyante. Kahit boring na sa skul, tnatry ko pa din talaga na magaral mabuti kasi I know pagkagraduate ko, magkakawork din ako, specifically, as a teacher. That’s why during my free time, I always present in the college registrar as a volunteer S.A. take note, volunteer ha.. walang bayad.. wala lang, gusto ko lang makatulong kasi sobrang bait din ng college registrar naming eh.. one day habang busy ako sa pamimigay ng grades for students, dumating si Jeliza Mae Sico, third year HRM student. Unang tingin ko pa lang sa kanya, nakangiti na siya, siyempre, I was also smiling that time because I miss her also. It was a long time bago kami magkita ulit. Ayun, kamustahan, hanggang sa matanong niya kung anu daw ba ginagawa ko sa registrar. Sabi ko ‘wala, tinutulungan ko lang si mam.. buntis eh, walang kasama dito sa office’.. gulat ako sa sinabi niya ‘mare, wag ka papayag na kainin ang oras mu dito nang wala kang kinikita, kung gusto mu pasok ka sa min, mi alam akong part time, pwede ka don..’ I don’t know mwhy I responded immediately that time.. “talaga? Magkanu sweldo” sabi nya, “malaki mare.. at di ka magsisisi”.. dahil medyo busy, di kami nakapagusap ng maayos, she got my number and told me that she will text me right that time. So, I waited for her text. She texted me and elaborated some of the job being offered in their company. Curiosity was present in my mind that time. I can’t even sleep. The next day, I told to my best friend about what we have talked last night. Since my best friend is looking for a part time job, she became interested too.. naisip ko nun, atleast, mi kasama ako papuntang manggahan.. Pag punta naming dun, gulat kami sa mga pangyayari, sobrang bilis.. nagkaroon ng orientation, ang daming kumausap samin at ang daming taga cvsu dun.. until we realize na it’s a networking business pala and first time ko nakaatend sa ganun. Siyempre pa, dahil nabaliw ako, ginawan ko ng paraan yung 7,300 na capital dun,, and you know what, sobrang saya ko at talagang di ako nagsisisi dahil sa tamang grupo ako napunta. I am a certified SPARTANS!!! Dati rati tinatapon ko lang yung flyers nila, pero ngayon isa na ako sa mga nagbibigay ng flyers sa ibang tao, at ang sakit para sa kin pag nakakakita ko na tinatapon lang yun ginawa kong flyers,,haha sabi nga nla karma karma lang yan. Pero ngayon dina ako masyadong affected, batman na, bakit?? Di naman ako yung nireject nila eh, yung opportunity ang nirereject nila.. sobrang daming tao ang di naniniwala, bakit? Negative sila eh.. bakit naman ako, 4k weekly kababaan ko na na kita.. iba pala kasi talaga pag may pangarap ka.. tamang company nga kasi eh.. di kelangan pagdudahan.. ang dapat na pagdudahan ang kung anung meron ka ngayon, kung magtatagal bayan o hindi.. sa company namin, working smart ka hindi working hard.. masarap ang pakiramdam na nakakatulong sa maraming tao at the same time kumikita ka sa sarili mong pagod at hirap at higit sa lahat hindi ka umaasa sa mga magulang mo.. Ang sarap ng opportunity na to guys.. lalo na kung kasali ka na.. ang gagawin mo nalang is tatrabahuhin mo siya, di mo siya dapat tulugan kasi pag tinulugan mo lang siya, tutulog lang din ang pera,. Maybe you cannot relate with me at this time pero darating at darating ang panahon na magegets niyo din ako.. haha ang sarap ng feeling na nakakatulong sa family mo.yun tipong estudyante ka pa lang, mi sarili ka nang ipon.. sobrang ganda ng opportunity at di ko expect na ibibigay to ni lord sa kin.. now, I am one of the best leaders in our company.. ang dami ko nang tao.. inaalagaan ko sila lahat, kami ang mga tinatawag na mga batang payaman at talaga naman..!!!!! negosyo naming to and we’re proud of it.. sana dumami pa ang mga taong mabigyan ng ganitong opportunity at sana igrab nila for their future.. basta ang masasabi ko is sobrang saya ko kasi sa dami ng blessings na natatanggap ko sa araw araw.. dapat ikaw bilang tao, masaya ka din sa kung anung meron pero wag na wag kang makokontento lalo na kung ang mga pangarap mo is di mo pa nakakamit.. baka naman puro pangarap ka lang wala ka naming aksyon na gigawa para makuha yung goal mu, wag ganun!!! Gayahin mo ko, gayahin mo kami, stand for your self. Be proud, sabi nga nila, you will always get what you have always got if you will always do, what you have always done.make sense dib

No comments:

Post a Comment